"Website là nhân viên bán hàng hiệu quả nhất” nhưng chúng ta lại đang để nhân viên này ngủ quên. (Nguyễn Tiến Đạt)
Tình cờ đọc 2 bài viết và "Dell mở rộng quan hệ với khách hàng thông qua mạng xã hội", trong
tôi có nhiều suy nghĩ đan xen, vui có, buồn có, hi vọng có…
Tôi
nghĩ những gì đang diễn ra ở Việt Nam bây giờ cũng như các nước phát
triển cách đây khoảng 4 năm. Cách đây 4 năm chắc chắn Dell đã có những
tâm trạng trái ngược với những hoan hỉ của họ bây giờ. Bây giờ họ tự
hào khi kết nối được với hơn 3,5 triệu người hâm mộ Dell trên toàn thế
giới thì cách đây 4 năm vì 1 blogger mà giá cổ phiếu của Dell đã tụt
giảm một cách thê thảm.
Số người dùng Internet ở
Việt Nam với những gì mọi người tạo ra trên Internet trong vòng 1 ngày
thì chúng ta đủ thấy rằng Internet đang trở thành một phần quan trọng
như thế nào trong cuộc sống của mỗi người. Ở Việt Nam cũng vậy, tốc độ
phát triển của Internet còn lớn hơn các nước khác trong khu vực.
Đọc
bài mới đây về thành quả của Dell chúng ta thấy họ quan niệm rằng "Mạng
xã hội nó là một cái gì đó còn hơn một phương tiện để bạn lắng nghe,
tìm hiểu và tham gia cùng với khách hàng. Nó là những mối quan hệ trực
tiếp với khách hàng, thông qua đó chúng tôi có thể chia sẻ cho bạn mọi
thứ chúng tôi làm, phương pháp làm việc, những cố gắng để chúng tôi có
thể mang đến cho bạn những thứ tốt hơn”.
Còn ở Việt Nam bây giờ
thì sao, đa số các doanh nghiệp chúng ta đã và đang có website, chúng
ta cũng ghi nó vào danh thiếp hay các tờ rơi mà chúng ta phát đi… nhưng
nó là chưa đủ.
Chưa
nghĩ đến những thứ cao sang như các công ty lớn nước ngoài đang làm,
điều đơn giản nhất là chúng ta đang để cho những website của chúng ta
"chết”. Nó không được chăm sóc và khách hàng cũng chẳng đoái hoài đến
nó vì họ không thực sự tìm được cái mình cần. Chúng ta thỉnh thoảng vẫn
đọc những bài phân tích về "Website là nhân viên bán hàng hiệu quả
nhất” nhưng rồi chúng ta lại để nhân viên này ngủ quên.
Những
công ty lớn của chúng ta, đang có một hệ thống đại lý và khách hàng
rộng khắp, hàng ngày vẫn rất quan tâm đến những thông tin nói về nhà
cung cấp của mình. Nếu chúng ta biết tập hợp tất cả trong một mạng lưới
để dễ dàng hơn trong việc lắng nghe họ, giao lưu và chia sẻ cùng họ.
Làm tốt điều này chúng ta sẽ có được cả một mạng lưới khách hàng trung
thành và chắc chắn không phải lo ngại quá nhiều trước những cạnh tranh
của đối thủ bên ngoài.
Nguyễn Tiến Đạt
|
Nguyễn Tiến Đạt, Giám đốc điều hành công ty Cổ phần tư vấn CEO6. |
Nguyễn Tiến Đạt, hiện là Giám đốc điều hành công ty
Cổ phần tư vấn CEO6, chuyên tư vấn chiến lược phát triển thương hiệu
trên mạng Internet.
Năm 23 tuổi, là Trợ lý giám đốc – Công ty cổ phần Vietnam Universal.
Năm 24 tuổi: Trưởng phòng kinh doanh – Công ty Cổ phần hệ thống 1V
Năm 25 tuổi: Giám đốc kinh doanh - Công ty Cổ phần hệ thống 1V
Năm 26 tuổi: Giám đốc điều hành – Công ty Cổ phần tư vấn CEO6
[ Quay lại
]
|
Doanh Nghiệp Việt Nam có nhiều cách để xúc tiến thương hiệu
Có nhiều nguyên do, không phải doanh nghiệp chậm chân và cũng không phải họ không nhìn ra cách làm mà DELL và các hãng nổi tiếng khác đã làm...
Vấn đề cần phải nhìn nhận là cái gì làm họ không thể thực hiện...và trong thực tế cũng có nhiều doanh nghiệp đã thưc hiện như vậy, tuy nhiên tôi có một vài điểm muốn đóng góp hơn. Do tính chất công việc tôi tiếp xúc với nhiều doanh nghiệp Việt Nam, hầu hết các doanh nghiệp nhỏ đều không chú trọng đến website và phát triển thương hiệu của mình. Lâu nay việc phát triển hoặc xuất hiện thường xuyên trên kênh truyền thông đều là các công ty có tiềm lực tài chính mạnh, hoặc có sự đầu tư vốn khá tốt.
Các doanh nghiệp nhỏ "hàng ngày lo miếng cơm manh áo" nên bỏ ra 5-10 triệu làm web được xem là xa xỉ chứ đừng nói đến kế hoạch dài hạn về xúc tiến thương hiệu.
Quay lại bài về DELL thu được thành quả từ web, hay...nhận xét website là nhân viên bán hàng,....là không sai nhưng sẽ là thiếu nếu không nói đến sự nổi tiếng của các thương hiệu, từ đó website mới có thể trở thành nhân viên bán hàng! Website và thương hiệu là yếu tố bổ xung cho nhau, vì một doanh nghiệp không có thương hiệu thì có website cũng chỉ để làm cảnh mà thôi.
Tôi cho rằng để góp ý cho các doanh nghiệp chúng ta nên đưa ra những giải pháp thực sự thích hợp chứ không phải những giải pháp viển vông, phải tốn nhiều chi phí , thời gian....(mà thực ra ai cũng nhìn thấy) trong khi miếng cơm manh áo cho nhân viên còn chưa được vẹn toàn thì e là không đúng đối tượng.
Chúc quý vị sức khoẻ và chúc VnExpress luôn là trang tin gần gũi, thân thuộc nhất.
( Lê Thị Khuyên )