Main » 2009 » July » 11 » Xe hơn 2 tỷ của Toyota bốc mùi... trứng thối
Xe hơn 2 tỷ của Toyota bốc mùi... trứng thối
8:30 AM
(Dân trí) - Đã hơn hai tháng nay, Toyota Việt Nam và Ngân hàng thương mại CP
Gia Định phải đeo đuổi một vụ việc hy hữu: Phía ngân hàng khẳng định chiếc
Land Cruiser hơn 2 tỷ đồng họ vừa mua có mùi... trứng thối khi tăng tốc.
Khi xe sang “xấu bụng”
Theo phản ánh của Ngân hàng Gia Định
(nay gọi là GDB), vào ngày 2/1/2009, đơn vị này ký hợp đồng mua một chiếc xe
Toyota Land Cruiser 200 nhập khẩu tại đại lý ủy nhiệm của Toyota Motor Việt
Nam (TMV) là Công ty cổ phần dịch vụ thương mại An Thành (ASTA), có địa chỉ
tại phường 2, quận 5, TPHCM. Chiếc xe này được bàn giao ngày 9/1, sau đó
được đăng ký BKS 52U-1651.
Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng xe, bà Lê Lan Hương, trợ lý TGĐ GDB
phát hiện mỗi khi xe tăng tốc đều phát ra mùi hôi rất khó chịu, gây nhức đầu
và buồn ngủ cho những người ngồi trên xe. Sau nhiều lần cọ rửa vệ sinh, hiện
tượng trên vẫn không biến mất. Bà Lan Hương than: “Chiếc xe này chúng tôi
mua để hoạt động đối ngoại. Đã nhiều khi xảy ra những tình huống khóc dở mếu
dở, bởi khi khách ngồi trên xe đã nghĩ rằng có ai đó… xấu bụng”.
Đến ngày 28/4, đại diện GDB đã mang chiếc xe tới ASTA để khiếu nại. Khi cùng
khách hàng đi thử xe, nhân viên kỹ thuật của ASTA đã kiểm tra và xác nhận
xe trên xe có mùi hôi, đặc biệt khi xe thay đổi vận tốc như phản ánh của
khách hàng.
Trong văn bản gửi tới GDB ngày 11/6, ông K.C.Low - Tổng Giám đốc ASTA - xác
nhận: kết quả cho thấy, có sự hiện diện của mùi hôi (giống như mùi trứng
hỏng) do sự có mặt của Hydrogen Sulfide tại đuôi ống xả, được sản sinh do
một lượng lưu huỳnh trong xăng.
Do chất lượng nhiên liệu?
Hình ảnh biên bản giám định
Vẫn theo văn bản kể trên, ông K.C.Low xác nhận rằng đội ngũ kỹ thuật đã tiến
hành kiểm tra từng hệ thống có liên quan của chiếc xe một cách cẩn thận,
không tìm ra lỗi vận hành hay khuyết tật. Do đó, giả định nguyên nhân một
cách hợp lý rằng: mùi hôi do nhiên liệu.
Trao đổi với Dân trí vào chiều 10/7
với sự tham gia trực tuyến của ASTA tại thành phố HCM, ông Phan Hồng Hải,
Phó Tổng trưởng phòng Bộ phận chăm sóc khách hàng của TMV, kết luận: qua
kiểm tra cho thấy, chiếc xe hoạt động bình thường và không có lỗi kỹ thuật.
Ông Thủy, Phó Tổng trưởng phòng về kỹ thuật của TMV nói, mùi hôi chỉ xuất
hiện khi tăng tốc từ 50 km/h đến khoảng 80 km/h và ngược lại. Về nguyên lý,
tất cả các xe dòng
Toyota đều có hệ thống thông gió
để lấy khí từ bên ngoài vào trong xe nhằm cải thiện chất lượng không khí
trong xe. Do vậy, hiện tượng mùi bên ngoài lọt vào xe là điều có thể xảy ra.
Đại diện TMV vẫn khẳng định, nguyên nhân sự cố có thể do khách hàng đã sử
dụng nhiên liệu kém chất lượng.
Về điều này, bà Lê Lan Hương nêu ý kiến: “Việc mùi hôi xuất hiện trong xe
thì không phải đơn giản chỉ là loại bỏ mùi hôi như cách kỹ thuật viên TMV và
ASTA đã làm là có thể giải quyết được vấn đề. Điều mà chúng tôi cần biết là
phải làm rõ việc khí thải tràn ngập vào trong xe là do đâu, đã khắc phục
được hay chưa và bằng cách nào”.
Bà Hương nhấn mạnh, khi khí thải không có mùi mà lọt vào trong xe thì còn
nguy hiểm hơn rất nhiều, vì người sử dụng xe hoàn toàn không hay biết rằng
mình đang bị khí thải âm thầm đầu độc hàng ngày, hàng giờ… Phía GDB yêu cầu
được thanh toán mọi chi phí gồm chi phí mua xe, bồi thường toàn bộ chi phí
thuê xe từ lúc phải giao xe cho ASTA đến thời điểm đơn vị này thanh toán
(2.800 USD/tháng), bồi thường sức khỏe 2 người ngồi trên xe với tổng số tiền
là 119.000 USD.
Tuy nhiên ASTA chỉ chấp nhận thanh toán giá mua bán chiếc xe và hỗ trợ 50%
chi phí khách hàng kê khai.
“Nếu các yêu cầu không được thực thi, chúng tôi sẽ đưa vụ việc này ra tòa án
để được giải quyết” - bà Lê Lan Hương cho biết.
Trước câu hỏi liên
quan đến gần 100 xe cùng chủng loại đã tiêu thụ tại Việt Nam thời gian
vừa qua, ông Phan Hồng Hải khẳng định đây là trường hợp đầu tiên phát
hiện sự cố.
"Do sự cố không bắt
nguồn từ lý do kỹ thuật, TMV sẽ không tiến hành kiểm tra đồng loạt lô xe
cùng chủng loại", ông Phan Hồng Hải nhấn mạnh.