-
Hàng ngày tới cơ quan, thực hiện những nhiệm vụ của mình một cách bình
lặng và êm đềm. Đó có thể là một sự lựa chọn thông minh cho sự nghiệp
của bạn. Tuy nhiên, để đạt được đỉnh cao của thành công, bạn phải có
khả năng vượt qua một số thách thức.
Sheila
Wellington, tác giả cuốn sách “Hãy là người cố vấn thông thái của chính
bạn” và là một giáo sư của trường đại học NewYork, cho biết: “Không gì
có thể nâng cao sự nghiệp của bạn hơn là vượt qua những thách thức. Nó
sẽ giúp bạn tạo ra bước đột phá quan trọng”.
Dưới đây là một số thách thức bạn có thể xem xét nếu muốn vươn cao trong sự nghiệp:
1. Đảm nhận một dự án khó
Đạt
được thành công trong khi những người khác từ bỏ là cách tốt nhất để
bạn tạo dựng tên tuổi cho bản thân. Norm Meshriy, một chuyên gia nghề
nghiệp ở California, đưa ra lời khuyên: “Để tiến lên phía trước, hãy tiên phong đảm nhận những dự án quan trọng và nhiều thách thức”.
Tuy
nhiên, trước khi bắt đầu, bạn nên tìm hiểu những người xung quanh đã
từng ở vào hoàn cảnh giống bạn. Họ có thành công hay danh tiếng bị lu
mờ dần?
2. Thay đổi nghề nghiệp
Thật
thú vị khi nghĩ về một sự khởi đầu mới. Nó sẽ mang đến cho bạn những
trải nghiệm mới mẻ và dạy bạn nhiều điều bổ ích. Nhưng hãy chắc chắn
rằng bạn có phương án B, đặc biệt trong giai đoạn khủng hoảng kinh tế.
Micheal Beasley, một chuyên gia quản lí rủi ro, cho biết: “Thách thức
lớn nhất trong giai đoạn chuyển đổi là khi bạn chuyển sang một công
việc khác ở một lĩnh vực hoàn toàn mới. Bạn sẽ phải học hỏi rất nhiều
để chứng tỏ khả năng của mình với sếp mới”.
3. Đạt được hợp đồng lao động dài hạn
Nếu
phải lựa chọn giữa hợp đồng lao động dài hạn với công ty bạn yêu thích
với một vị trí tạm thời ở công ty khác, chắc chắn bạn sẽ lựa chọn
phương án thứ nhất. Đó cũng là sự lựa chọn có thách thức lớn hơn.
Beasley nói: "Cố gắng đạt được hợp đồng lao động dài hạn là một thử
thách và bạn phải nỗ lực nhiều để tiếp tục được tuyển dụng khi kết thúc
hợp đồng".
4. Để trống thời gian giữa các công việc
Thách
thức này có thể ảnh hưởng tới lợi ích cá nhân. Bạn sẽ không có thu nhập
giữa khoảng thời gian nghỉ ở công việc cũ và tìm một công việc mới.
Nhưng bạn sẽ có thời gian để khám phá những sự lựa chọn nghề nghiệp
mới. Để làm giảm rủi ro của thách thức, hãy duy trì mạng lưới quan hệ
hiện tại và đạt được thành quả gì đó trong thời gian tạm nghỉ của mình
như học thêm các kĩ năng mới…
5. Đương đầu với sếp
Khi
bất đồng với sếp, bạn tức giận nói thẳng với sếp mà không suy nghĩ về
những gì mình đang làm. Đó là một thách thức ngu ngốc. Hãy tạo nên một
thách thức thông minh hơn bằng cách sắp xếp một cuộc hẹn với sếp ngoài
công sở, sau đó giải thích nhẹ nhàng và khéo léo nói lên cảm nhận của
mình về vấn đề mâu thuẫn giữa hai người.
Beasley
đưa ra kết luận: “Hiệu quả công việc sẽ bị ảnh hưởng nếu bạn không hạnh
phúc với những nhiệm vụ diễn ra đều đều hàng ngày. Do đó, hãy mạnh dạn
đương đầu với thách thức và đừng để tuột mất những cơ hội tốt”.