Số tiền 1 tỷ USD do chính phủ hỗ trợ, vốn định dùng để
trang trải đến tháng 11/2009, nhưng được tiêu hết veo trong vòng 1 tuần
do hàng trăm nghìn người Mỹ háo hức với chương trình đổi xe mới nhận
4.500 USD.
Bắt đầu từ ngày 24/7, chương trình đổi xe mới lấy xe
cũ lấy xe mới tại Mỹ được chào đón nhiệt liệt đến nỗi số tiền 1 tỷ USD
được tiêu hết veo trong vòng 1 tuần, thay vì kéo dài đến tháng 11/2009
như dự định. Với tên gọi "cash for clunkers", chương trình hỗ trợ tiền
mặt lên tới 4.500 USD cho mỗi chủ xe khi họ mua xe mới tiết kiệm nhiên
liệu hơn.
|
Cả khách hàng và hãng xe không ngần ngại tống xe cũ
vào thùng rác khi người mua được xe mới với giá ưu đãi và nhà sản xuất
tăng doanh thu. Ảnh: AP |
Đúng như mong muốn của những người thiết kế, kế hoạch
kích cầu đã kéo khách hàng đến tràn ngập các trung tâm, cửa hàng bán xe
hơi. Doanh số bán ra trong tuần cuối cùng của tháng 7 kéo doanh thu cả
tháng lên mức cao nhất trong suốt 1 năm nay. Đã rất lâu kể từ khi suy
thoái bắt đầu bùng nổ tại Mỹ, thị trường xe hơi mới có dịp ăn mừng.
Hãng Ford hỉ hả cho biết lần đầu tiên sau 2 năm họ có một tháng tăng
trưởng dương.
"Chương trình này có lợi cho khách hàng, cho đại lý
và cho nhà sản xuất", Robert Gibbs, người phát ngôn của Nhà Trắng phát
biểu về "cash for clunkers", "Ngoài ra, vấn đề an ninh năng lượng cũng
được đảm bảo và môi trường cũng giữ sạch sẽ hơn khi mọi người lái xe
tiết kiệm năng lượng".
Sau khi nguồn tiền hỗ trợ cạn kiệt vào thứ 5 tuần
trước, hôm thứ 6, Thượng viện Mỹ đồng ý bơm thêm 2 tỷ USD để kéo dài
chương trình. Với số tiền này, dự kiến sẽ có thêm nửa triệu người nữa
thỏa mãn cơn khát đổi xe từ nay đến tháng 9.
Người Mỹ sôi sục đi mua xe
|
Một cửa hàng bán xe hơi nhãn hiệu Subaru tại thành
phố Oregon City, bang Oregon với biển quảng cáo "cash for clunkers" -
chương trình khuyến khích các chủ xe mang xe cũ hao tốn nhiên liệu đem
đến đổi xe tiết kiệm xăng hơn. Vào thứ năm tuần trước, các đại lý được
thông báo cần phải dừng chương trình lại vì nguồn ngân sách hỗ trợ đã
cạn kiệt. Ảnh: AP |
|
Siêu thị xe hơi Springfield tại Springfield, bang
Vermont bán xe của các hãng Buick, Pontiac và GMC. Chiếc ôtô quá cũ nát
đang được vứt vào thùng rác, sau khi chủ sở hữu đã tậu được xe mới và
lái về nhà. Vào thứ sáu vừa rồi, Thượng viện Mỹ thông qua quyết định sẽ
tăng gấp ba vốn ngân sách cho chương trình từ 1 tỷ lên 3 tỷ USD nhằm
tăng cơ hội cho cả khách hàng và hãng. Ảnh: AP |
|
Hai chiếc SUV và một xe tải hạng nhẹ trong số nhiều
chiếc cũ nát, được chủ xe háo hức lái đến để đổi lấy xe mới tiết kiệm
nhiên liệu hơn. Ảnh: AP |
|
Công nhân tại một cửa hàng Honda đang đẩy chiếc xe
với động cơ đã bị hỏng vào kho để đợi được thẩm định. Trong chương
trình này, những chiếc đủ điều kiện được hỗ trợ phải dưới 26 năm tuổi,
hao trung bình 1 gallon cho mỗi 30,5 km và vẫn còn hoạt động được.
Ngoài ra, xe phải được bảo hiểm và không thay đổi chủ sở hữu trong năm
vừa rồi. Ảnh: The New York Times. |
|
Xe hơi và xe tải đang chờ phá hủy tại khu Hackensack
tại New Jersey. Chủ nhân của chúng đã được nhận từ 3.500 đến 4.500 USD
mỗi người để đi mua xe mới. Ảnh: The New York Times |
|
Trong tuần qua, hàng trăm nghìn chiếc cũ nát kết thúc số phận tại những trung tâm phá hủy xe như thế này. Ảnh: The New York Times. |
|
Những chiếc xe này hầu như không còn giá trị. Khi
nhận xe cũ nát, đại lý không những tận dụng khai thác được linh kiện
nào, mà còn phải bù thêm tiền hủy xe. Ảnh: The New York Times. |
|
Hàng chục chiếc xe chờ hủy đang nằm trong khu chứa xe của Toyota tại San Rafael, bang California. Ảnh: Getty Images. |
Thanh Bình (theo AP)
|