-
Ngoài trình độ học vấn, kinh nghiệm và bằng cấp, để được thăng tiến hay
để khởi đầu một công việc thì phẩn cần rất nhiều phẩm chất khác. Trong
số hàng trăm bí quyết dẫn đến thành công thì 10 kỹ năng sau dường như
là những bí quyết quan trọng nhất...
Năng lực lãnh đạo:
Năng lực lãnh đạo là khả năng khiến người khác làm những gì mà bạn muốn
họ làm. Nếu bạn là một người lãnh đạo giỏi, mọi người sẽ làm những gì
mà bạn yêu cầu dù cho bạn có ở đó để giám sát việc làm của họ hay
không. Nếu bạn là một người lãnh đạo xuất sắc thì họ sẽ thực hiện theo
yêu cầu của bạn, cố gắng hết sức để có thể làm thật tốt, họ thích được
làm việc cho bạn và luôn cố gắng làm nhiều hơn những gì bạn yêu cầu mà
chỉ nhằm làm bạn hài lòng. Còn nếu bạn là một người lãnh đạo biết khích
lệ người khác thì đương nhiên họ sẽ làm những gì mà bạn yêu cầu, cố
gắng đóng góp sức mình cho công việc ấy nhiều hơn những gì bạn trông
đợi, họ luôn đảm bảo rằng bất cứ những gì họ làm cũng là những gì tốt
nhất mà họ có thể cống hiến, không chỉ thế họ còn coi công việc của
mình không những là niềm yêu thích mà hơn thế còn là một sự chia sẻ mục
tiêu với tư cách của một người đồng nghiệp đối với bạn.
Năng
lực lãnh đạo còn bao gồm khả năng biết đem lại động lực làm việc cho
người khác, khả năng tạo ra điều kiện thuận lợi mỗi khi có sự thay đổi
nào đó, khả năng thay đổi hành vi của người khác và khả năng giải quyết
những mối bất hòa giữa mọi người.
Năng lực tổ chức:
Năng lực tổ chức là khả năng sắp xếp thời gian, quản lí nhân sự và công
việc theo cách mà mọi việc đều diễn ra theo một trình tự tốt nhất, được
thực hiện bởi những cá nhân xuất sắc nhất và trong một khung thời gian
hiệu quả nhất. Một nhà tổ chức giỏi cũng cần phải đảm bảo rằng tất cả
nguyên liệu trong quá trình sản xuất phải luôn ở đúng nơi có nhu cầu,
đúng thời điểm cần thiết và luôn đủ về số lượng mà không hề đòi hỏi
phải dự trữ quá nhiều.
Kĩ năng bán hàng:
Kĩ năng bán hàng là khả năng bạn khiến người khác muốn mua những ý
tưởng, những dịch vụ hay các sản phẩm của bạn. Bạn có làm bất cứ điều
gì thì kĩ năng này cũng là cách duy nhất để bạn có thể kiếm tiền. Dù
bạn có cho rằng mình là một người bán hàng kém cỏi đến mức nào đi chăng
nữa thì khi phải làm một công việc gì đó bạn cũng sẽ cố gắng để bán
được ít nhất một mặt hàng.
Hầu
như mọi người đều nghĩ rằng buôn bán là phải tính toán gian lận. Nhưng
nếu bạn dành ra chút ít thời gian để nghiên cứu về nghệ thuật bán hàng
thì bạn sẽ thấy rằng việc buôn bán cũng tương tự như việc đưa ra những
lời khuyên như bạn nên bắt đầu một ngày như thế nào, bạn chọn con đường
thăng tiến trong công việc ra sao, bạn phải làm gì để ngân hàng cho bạn
vay một khoản tiền và làm thế nào để được lựa chọn vào ban chủ tịch
trong câu lạc bộ mà bạn đang sinh hoạt ở bên ngoài. Hãy bắt đầu với
cuốn “Bán hàng cho những kẻ ngốc” do Tom Hopkins viết.
Năng lực quản lý và tìm kiếm thông tin:
Năng lực này bao gồm khả năng phát hiện ra đâu là những tin tức, sách
báo, băng hình, các chương trình đào tạo hay vô số những nguồn thông
tin khác có giá trị nhất, có thể giúp bạn luôn cập nhập trong lĩnh vực
chuyên môn của mình cũng như trong các lĩnh vực khác mà có tác động
chặt chẽ nhất tới bạn. Nhưng bên cạnh đó, có những kĩ năng quản lí và
tìm kiếm thông tin tốt còn đồng nghĩa với việc có mối quan hệ với các
chuyên gia - những người mà có thể giúp đỡ bạn và đồng nghĩa với việc
có một quyển sổ ghi chép một cách cụ thể những địa chỉ liên lạc của họ.
Kỹ năng này quan trọng đến mức hầu hết các công ty đều có một ban riêng
chuyên phụ trách nhiệm vụ này và được quản lí bởi một giám đốc thông
tin.
Khả năng áp dụng những công nghệ hiện đại:
Có một thực tế là bạn cần phải biết được và áp dụng tẩt cả những công
nghệ hiện đại có liên quan đến ngành kinh doanh nói chung và lĩnh vực
của bạn nói riêng. Nếu không có công nghệ thì bạn sẽ chẳng thể nào có
những tiến bộ. Ít nhất thì bạn cũng phải có được những kĩ năng sử dụng
máy tính cơ bản nhất. Điều đó có nghĩa là bạn cần phải biết cách đánh
máy (hay biết cách gõ bàn phím theo như cách gọi hiện nay). Nhưng nó
lại không chỉ là kĩ năng văn phòng hay kĩ năng của một người thư kí đơn
thuần. Chẳng hạn nếu như bạn là một huấn luyện viên, một người dẫn
chương trình hay khi bạn trình bày bất cứ loại bài diễn thuyết nào thì
bạn cũng cần phải có những hiểu biết chung và biết cách sử dụng đèn
chiếu, máy chiếu, hệ thống âm thanh hình ảnh, các chương trình đào tạo
có máy tính trợ giúp và các phương tiện âm thanh có sử dụng đèn chiếu
từ máy vi tính.
Khả năng thuyết phục và thương thuyết:
Đây là những năng lực cơ bản để khiến người khác thực hiện theo những
gì bạn mong muốn. Những kĩ năng này rất gần với kĩ năng bán hàng và kĩ
năng tạo ra động lực làm việc. Chúng thực sự cần thiết đối với tính
cách của một người lãnh đạo. Người nào thay mặt cho ông chủ hay các
khách hàng của họ sử dụng những kĩ năng này một cách thành công thì hầu
như luôn vượt lên trên những người khác.
Có óc suy xét:
Dù cho bạn có gọi đó là một sự suy xét khôn ngoan, một cảm giác thông
thường, một lương tri chất phác hay một sự khôn ngoan thường thấy thì
đây vẫn là một trong những năng lực có giá trị nhất trong bất cứ nỗ lực
cố gắng nào trong hầu hết mọi xã hội. Đó là khả năng đưa ra những sự
đánh giá chính xác, những lựa chọn khôn ngoan đặc biệt khi chúng có
liên quan đến những người khác. Đó còn là khả năng phát triển những ý
kiến đã được thông tin. Nhưng hơn cả thế nó còn bao gồm một trực giác
nhạy bén và một kinh nghiệm đã qua kiểm chứng thực tế. Năng lực này bắt
đầu với sự phát triển của cái gọi là "những kĩ năng tư duy có phê phán".
Khả năng quản lí tình hình tài chính:
Bạn không cần phải là một thần đồng về toán học nhưng bạn lại cần phải
biết về dự thảo ngân sách và lên kế hoạch nếu như bạn đang trong ban
quản lí một đơn vị. Lí do của việc này là bởi có thể bạn sẽ có một
khoản ngân quỹ dành cho một phòng ban nào đó mà bạn phải quản lí. Tuy
nhiên nếu bạn muốn trở thành một người lãnh đạo chính trong đơn vị thì
bạn nên biết về tầm quan trọng của việc nắm vững những vấn đề tài chính
của đơn vị, mà nó bao gồm việc làm tăng vốn, vòng quay tiền mặt, quản
lí tài sản, lên kế hoạch về thuế, ngân sách tài chính, đánh giá tiền
tệ, liên doanh liên kết và kết quả của chúng, quản lí tín dụng và tác
động của những qui định của chính phủ.
Kĩ năng viết:
Hiện nay là thời đại thông tin cho nên mọi người muốn biết được những
gì mà bạn đã biết. Họ muốn được tiếp cận với những gì mà bạn biết kể cả
khi mà họ không thể tiếp cận với bạn. Vì vậy họ muốn bạn viết ra những
điều bạn biết cho họ. Họ muốn bạn viết một cách chính xác và dễ hiểu.
Ngược lại bạn muốn người khác biết và tin tưởng vào những điều tốt đẹp
ở bạn để họ sẽ tuyển dụng bạn, kí kết hợp đồng với bạn hay mua sản phẩm
của bạn. Khi đó bạn cần phải đem tới cho họ những bài viết đầy thuyết
phục, mang tính khuyến lệ, tạo được sự tin tưởng và chứa đựng nhiều
thông tin để khiến cho họ biết được những gì bạn đã làm, những gì bạn
biết và những gì bạn có thể làm.
Kĩ năng nói:
Ít nhất thì bạn cũng phải có khả năng điều hành hay tham dự vào các
buổi họp hành. Thậm chí dù cho bạn có là một nhân viên quản lí ở chức
vụ bình thường thì bạn cũng phải nói lên được ý kiến của bản thân hay ý
kiến của phòng bạn trong các buổi họp. Bạn nên biết lập luận cho mình
khi bạn muốn được tăng lương hay nhận được sư ủng hộ về tài chính hay
ủng hộ trong một dự án nào đó. Bạn còn nên biết cách là một người phỏng
vấn hay người trả lời phỏng vấn xuất sắc. Bạn phải biết cách thuyết
trình một cách thuyết phục và hiệu quả để giành lấy một công việc, để
đạt được khoản tiền mà bạn mong muốn, để được giao công việc mà bạn yêu
thích, để lấy được thông tin cần thiết, để phổ biến những thông tin mà
bạn muốn, để khiến những người khác làm việc gì đó và để thuê được
những nhân công giỏi. Ít nhất thì bạn cũng phải nói tốt khi nói chuuyện
chỉ với một khách hàng để có thể bán được sản phẩm.