Site menu
DANH MỤC
Tin trong nước [47]
Tin thế giới [44]
Bất động sản [45]
Phong thủy [5]
Thể thao [4]
Pháp luật [14]
Vi tính [11]
Ô tô - xe máy [17]
Video clip [7]
Doanh nhân [20]
Cấm cười [2]
Kinh doanh [15]
Khoa học,Chuyện lạ [10]
Tâm tình - chia xẽ [34]
NNC Phan Thị Bích Hằng [26]
Đăng ký mua bán BĐS

Mua nhà ,bất động sản
Bán nhà ,bất động sản
Cho thuê nhà
xem ngày tốt - xấu .
Statistics

Total online: 1
Guests: 1
Users: 0
Lane Bryant Clothing
Total
Main » 2011 » May » 3 » Vì sao Mỹ không bắt sống Bin Laden?
Vì sao Mỹ không bắt sống Bin Laden?
10:41 AM
Không bắt sống Bin Laden, Mỹ đánh tránh được một phiên tòa có thể kích động khủng bố và "hóa giải” những lời thề của nhiều chiến binh al Qaeda – theo hãng tin Reuter.

Bài viết trên Reuter thể hiện quan điểm riêng của nhà báo nước ngoài:

 

Vì sao Mỹ không bắt sống Bin Laden?
Bin Laden trên tạp chí Time của Mỹ. Ảnh: Time 

Mỹ đã xâm chiếm Iraq? Mỹ có thể đánh bom Libya? Đây là những câu hỏi khó trả lời. Nhưng có lẽ, không có câu hỏi nào đặt ra khi Mỹ giết Osama bin Laden, kể cả với những người Hồi giáo - hầu hết là những người tuân thủ pháp luật và yêu chuộng hòa bình.

Trùm khủng bố đã dẫn đầu cuộc tấn công thường dân tại Hoa Kỳ và các quốc gia khác nhau. Theo luật pháp quốc tế, theo các lý do đạo đức và tôn giáo, Mỹ có quyền rõ ràng để tự vệ trước mối đe dọa mang tên Bin Laden và al Qaeda.

Nếu chọn cách đánh bom, có thể quân đội Mỹ sẽ giết chết những dân thường qua đường. Nhưng bằng cử lực lượng chiến đấu trực diện với quân của Bin Laden, Mỹ đã hạn chế thương vong cho Pakistan, và chắc chắn lính Mỹ đã bắn vào đúng người.


Vì sao Mỹ không bắt sống Bin Laden?
Lính Mỹ đã bất ngờ tấn công khu nhà tổ hợp của Bin Laden và giết chết trùm khủng bố sáng 1/5. Ảnh: BBC 

Chúng ta có thể sẽ không bao giờ biết được danh tính của các thành viên lực lượng đặc biệt trong cuộc đột kích này, vì những lý do an ninh.

Binh lính được lệnh giết, chứ không phải bắt sống. Điều đó sẽ tránh được một phiên tòa xét xử có thể kích động các hoạt động khủng bố. Thêm nữa, một số tiền lớn sẽ phải để bảo vệ khi Bin Laden khi hắn bị bắt, mà đáng ra, có thể dùng để xây dựng trường học tại Afghanistan.

Trước kia,  một lý do Đức Quốc xã từ chối đầu hàng là do các thành viên Wehrmacht đã tuyên thệ trung thành với Hitler. Cho đến khi tên độc tài này  chết, nhiều lính  Đức cảm thấy miễn cưỡng phải nghe theo lời tuyên thệ của mình, dù điều đó nghĩ là đang "vâng lời” một kẻ điên khùng. Ngay sau khi Hitler chết, các lời thề được hóa giải và quân Đức đầu hàng.

Cũng như vậy, khi giờ đây Bin Laden đã chết,  nhiều thành viên al Qaeda có thể hóa giải được lời thề và rời khỏi lực lượng này, tuy có thể có những người vẫn theo những "thủ lĩnh” mới.

Vài ngày trước, Mỹ đã cố gắng để giết Muammar Gaddafi bằng việc ném bom nhưng luật pháp Mỹ cấm giết người đứng đầu các nhà nước.

Nhưng Bin Laden không phải là đứng đầu nhà nước. Hắn là một tội phạm không có quốc tịch và là một mối đe dọa cho người khác. Tính pháp lý không « chạm đến » điều này.

Cuộc tấn công hôm 1/5 có thực sự hoàn hảo? Tổng thống Obama tuyên bố rằng lính Mỹ đã tránh thương vong cho dân thường. Nhà Trắng cần làm rõ sáng tỏ điều này ngay lập tức.

Vì sao Mỹ không bắt sống Bin Laden?
Tổng thống Obama cùng các quan chức cấp cao theo dõi vụ đột kích của SEAL từ Phòng Tình huống ở Nhà Trắng. Ảnh BBC
Thông tin về cuộc tấn công tiêu diệt Bin Laden không hề bị rò rỉ. Không ai trong Nhà Trắng, Bộ Quốc phòng, cộng đồng tình báo tiết lộ bất cứ điều gì.

Vào lúc này, không ai nghĩ đến chính trị. Nhưng khả năng tái đắc cử của Tổng thống Obama đã tăng lên, sau cuộc tấn công 1/5.


Category: Tin thế giới | Views: 624 | Added by: nguyendangthanh | Rating: 0.0/0 |
Total comments: 0
Name *:
Email *:
Code *:

Lịch
«  May 2011  »
SuMoTuWeThFrSa
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
293031
Entries archive
Quảng cáo

 
 

  Chúng tôi chuyên nhận thiết kế,thi công các công trình Dân dụng & Công nghiệp   _ Uy tín - Chất lượng - Thẩm mỹ - Giá cả hợp lý _

Email : nguyendangthanh05@gmail.com _ Website : //nguyendangthanh.ucoz.com - ĐT : 0907.857.826