-
Nếu bạn chưa thực sự vững tin vào bản thân, hãy trả lời thành thật với
6 câu hỏi dưới đây, bạn sẽ nhận được câu trả lời thú vị.
1. Bạn có tin tưởng vào bản thân và những nguồn lực bạn có?
Chúng
tôi không muốn nói đến những cá tính nổi bật của bạn. Bạn có tin bạn có
đủ kĩ năng, nhiệt huyết, tiền bạc, nguồn vốn con người, kiến thức để
bắt đầu một công việc kinh doanh? Những doanh nhân trẻ nếu biết xác
định cẩn thận và đánh giá đúng tiềm năng của bản thân và những nguồn lựcsẽ thành công nhanh hơn.
2. Bạn có khả năng làm người khác thất vọng?
Một
doanh nhân thành lập công ty, cũng giống như việc bạn lôi kéo mọi người
lên cùng một con tàu. Và bạn sớm trở thành thuyền trưởng lái con tàu
cùng với các nhà đầu tư, đội ngũ nhân viên và gia đình họ. Mạo hiểm
tương lai của bạn chính là mạo hiểm đối với tương lai của những đối
tượng trên- những người tin tưởng bạn. J. Robert Baum giáo sư chuyên
nghiên cứu về doanh nhân tại đại học Maryland,
Mỹ cho biết: "Phần lớn những người đề cập ở trên không hoàn toàn hiểu
rõ về kinh doanh. Họ có thể không hiểu rõ mức độ rủi ro trong công việc
đó. Nhưng họ đều nhất trí rằng mọi chuyện rồi sẽ ổn vì bạn là một
thuyền trưởng thông minh. Làm họ vỡ mộng quả là rất đau đớn”.
3. Bạn đối mặt với thất bại như thế nào?
Khi
bạn mỉm cười, cả công ty mỉm cười cùng bạn. Trong cuốn sách "Lãnh đạo
cộng hưởng: Làm mới bản thân, kết nối với mọi người bằng sự quan tâm,
hi vọng và đồng cảm”, Richard Boyatzix và Annie McKee giải thích cảm
xúc có khả năng lây lan. Tinh thần của đội ngũ nhân viên trong công ty
ảnh hưởng nhiều bởi tâm trạng của người lãnh đạo. Kết quả là, nhiều nhà
quản lý không chiến thắng tâm trạng buồn chán, suy nhược đã gián tiếp
ảnh hưởng xấu đến chính công ty của họ.
4. Bạn là một nhà đầu tư hay là một doanh nhân?
Nuôi
dưỡng một đứa trẻ khó khăn hơn nhiều so với việc tạo ra một đứa trẻ.
Điều cũng đó đúng trong kinh doanh. Nhiều người lầm tưởng hoạt động đầu
tư là phần khó khăn nhất. Mike Drummond, trưởng ban biên tập, đồng sở
hữu Investor Digest cho biết: "Rất nhiều nhà đầu tư suy nghĩ rằng họ
dành thời gian và tiền bạc cho một sản phẩm và chắc chắn nó sẽ thành
công. Tuy nhiên, theo quan điểm của tôi, sự phát triển của một sản phảm
là công sức làm việc của một nhóm trong một thời gian. Và điều này các
nhà đầu tư không làm được. Đó là công việc của một doanh nhân”.
5. Bạn có thể chập nhận công ty phát triển nhanh hơn bạn?
Một
vài doanh nhân khoác lác rằng họ không cần đến những chiến lược rút
lui, vì họ tự tin vào bản thân. Tuy nhiên, theo một khía cạnh nào đó,
việc kinh doanh cần bạn ít hơn bạn cần nó. Điều này hoàn toàn đúng đối
với những công ty có tốc độ tăng trưởng nhanh, ở đó các doanh nhân
không đủ thời gian để phát triển những kĩ năng cần thiết về kinh doanh
và lãnh đạo. Do đó mà rất nhiều người trong số họ thuê chủ tịch, hay
quản lý cấp cao từ bên ngoài vào điều hành công ty, nhưng việc này thực
tế lại phá hỏng công ty. Vì họ không thể cung cấp những thông tin cần
thiết cho những đối tượng trên, vì họ không chịu nhường bước, và vì họ
không làm việc với những nhà quản lý theo một cách phù hợp với nhu cầu
hiện tại.
6. Khi nhìn trong gương bạn có thấy hình ảnh một doanh nhân?
Nếu
đúng, đó là một lý do bạn nên bắt đầu công việc kinh doanh của riêng
bạn. Tính kiên định, sự sáng tạo, khả năng nắm bắt cơ hội và đương đầu
với rủi ro là những đặc điểm tiêu biểu của một doanh nhân. Tuy nhiên,
sở hữu những tính cách trên chưa đảm bảo cho bạn là một doanh nhân
thành công. Những yếu tố bên ngoài như tính thời đại, sự ổn định của
nền kinh tế, xu thế tiêu dùng… tác động không hề nhỏ đối vợi sự thành
bại của một doanh nghiệp.
Vũ Vũ Theo Inc
6. When you look in the mirror, does an entrepreneur look back?
We
don't mean personal characteristics -- or not just personal
characteristics, anyway. Do you believe you have all the skills,
energy, money, people, and knowledge to start a business? Founders who
carefully identify and evaluate their resources in pursuit of a
well-defined goal display "entrepreneurial self-efficacy," a trait many
academics believe to be the best predictor of success.
A
founder may set out in a rowboat, but pretty soon, he is piloting a
cabin cruiser with investors and employees on board and their families
huddled belowdecks. Risking your own fortunes is easy compared with
risking the fortunes of those who believe in you. "These people may not
completely understand the business," says J. Robert Baum, an associate
professor of entrepreneurship at the University of Maryland. "They may
not understand the level of risk. But they think they'll be OK because
you are so smart. Breaking their dreams is very painful."
When
you are smiling, the whole company smiles with you. In their book
Resonant Leadership: Renewing Yourself and Connecting With Others
Through Mindfulness, Hope, and Compassion, Richard Boyatzis and Annie
McKee explain that emotions are contagious: Morale rises and falls with
the mood of the leader. Consequently, people who succumb to black moods
or depression can fatally infect their own companies. Because some
people have an inflated idea of their resilience, Mayer suggests
performing a kind of reference check on yourself -- ask people who know
you well how you handle adversity.
Raising
a child is generally more challenging than creating a child, and the
same is true of new products. Some people mistake the act of invention
for the tough part. "Too many times, these inventor types spend an
inordinate amount of time on the patent and making the prototype just
so," says Mike Drummond, editor in chief and co-owner of Inventors
Digest. "They think once they've done that, the world will beat a path
to their doorstep. My take is that product development is a team sport.
Inventors don't get that. Entrepreneurs do."