Site menu
DANH MỤC
Tin trong nước [47]
Tin thế giới [44]
Bất động sản [45]
Phong thủy [5]
Thể thao [4]
Pháp luật [14]
Vi tính [11]
Ô tô - xe máy [17]
Video clip [7]
Doanh nhân [20]
Cấm cười [2]
Kinh doanh [15]
Khoa học,Chuyện lạ [10]
Tâm tình - chia xẽ [34]
NNC Phan Thị Bích Hằng [26]
Đăng ký mua bán BĐS

Mua nhà ,bất động sản
Bán nhà ,bất động sản
Cho thuê nhà
xem ngày tốt - xấu .
Statistics

Total online: 1
Guests: 1
Users: 0
Lane Bryant Clothing
Total
Main » 2011 » June » 8 » Đói vốn, căn hộ bán giá gốc vẫn thiếu người mua
Đói vốn, căn hộ bán giá gốc vẫn thiếu người mua
5:18 AM

Tuần lễ cuối tháng 5 đầu tháng 6, giao dịch căn hộ tại TP HCM tiếp tục nghẽn đầu ra. Nhiều nhà đầu tư chật vật bán căn hộ với giá hoàn vốn (không lãi) trong khi các doanh nghiệp cũng hoãn công bố dự án.

Thống kê của hệ thống sàn giao dịch địa ốc Vinaland từ tuần lễ cuối tháng 5 tính đến ngày 4/6, các dòng sản phẩm căn hộ trên thị trường đều đứng giá. Hiện tượng này kéo dài trong nhiều tháng qua. Tuy nhiên, ghi nhận của VnExpress.net, các nhà đầu tư mua từ 2 căn hộ trở lên bắt đầu bước vào giai đoạn đẩy hàng đi để bảo toàn vốn vì không cầm cự thêm được nữa.

Mua 3 căn hộ trong dự án chung cư tại khu Bình Trưng Đông, quận 2, từ năm ngoái, thế nhưng trong tháng 5, nhà đầu tư Lê Quang Đạt phải bán ra hai căn với giá gốc để giảm gánh nặng về vốn. Với Đạt, mua căn hộ được một năm mà bán ra với giá bảo toàn vốn là một thương vụ không thành công. "Đã thế việc bán nhà trong thời điểm này chẳng khác nào vạch lá tìm sâu, quá nhọc nhằn", anh nói.

Các dự án chung cư ở quận 2, thuộc khu Đông TP HCM. Ảnh: Vũ Lê.

Trong khi đó, chị Nguyễn Thị Quỳnh Nga mua 2 căn hộ của dự án ở phường Linh Đông, quận Thủ Đức từ cuối năm 2010 cũng đẩy hàng đi khi hay tin tiến độ dự án chậm, chủ đầu tư rục rịch tăng giá. Chị Nga giãi bày: "Tôi định khi nhận nhà sẽ cho thuê hoặc dọn về ở. Tiến độ dự án quá chậm, đã thế giá bán có thể tăng lên nên tôi đành sang lại suất đầu tư này bằng đúng giá mua ban đầu. Xem như 6 tháng nay bỏ tiền vào căn hộ không có lãi".

Song song đó, thị trường căn hộ cuối tháng 5 cũng có diễn biến ngược với dự báo. Nếu như trong quý I nhiều đơn vị tư vấn bất động sản cho rằng quý II sẽ có nhiều sản phẩm được chào bán thì tình thế hiện nay đã đảo chiều.

Nhiều chủ đầu tư căn hộ đã hoãn kế hoạch tung hàng vì diễn biến thị trường chưa có tín hiệu khả quan. Chẳng hạn như Công ty cổ phần Hoàng Anh Gia Lai tuyên bố hoãn việc chào bán sản phẩm căn hộ thuộc dự án Thanh Bình, Incomex và Phú Hoàng Anh giai đoạn 2. Tương tự Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Lilam SHB cũng tạm dừng kế hoạch bán dự án 584 Lilam SHB Plaza.

Tại đại hội cổ đông thường niên năm 2011 diễn ra trong quý II, Chủ tịch Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai Đoàn Nguyên Đức phân tích, thị trường địa ốc quý I mất đi thanh khoản vì lãi suất quá cao. Tình trạng này sẽ còn kéo dài trong quý II, III. "Với lãi suất như hiện nay thì dù có giảm giá bán xuống mức thấp nhất cũng không có tác dụng. Doanh nghiệp đành nhịn, chờ lãi suất hạ mới bung hàng", ông Đức nói.

Thị trường bất động sản TP HCM đang đứng trước nhiều khó khăn về vốn. Ảnh: Vũ Lê.

Trao đổi với VnExpress.net, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM, Lê Hoàng Châu nhận xét, trong 5 tháng qua giao dịch trên thị trường căn hộ diễn biến chậm, nhiệm vụ hàng đầu của các doanh nghiệp trong năm 2011 là nỗ lực bán hàng cho những đối tượng có khả năng thanh toán. Riêng trường hợp doanh nghiệp tạm dừng việc tung hàng ra thị trường có nhiều lý do. Trong đó, lý do chính là các doanh nghiệp này không bị áp lực về lãi vay cũng như chưa có cam kết thời hạn giao nhà cho khách hàng.

Theo chuyên gia này, đa phần các chủ đầu tư bất động sản đang đối mặt với việc trả nợ vay, trả lãi vay, phải tiếp tục hoàn thiện công trình để kịp tiến độ giao căn hộ cho khách hàng, giá vật liệu xây dựng tăng. Nếu họ có những cam kết với khách hàng thì bắt buộc chủ đầu tư phải nỗ lực bán hàng để thu hồi vốn, tiếp tục đầu tư hoặc trả nợ. "Mục tiêu năm 2011 của doanh nghiệp địa ốc là vượt qua giai đoạn khó khăn của để tồn tại và chuẩn bị cho thời cơ mới. Hầu hết các chủ đầu tư không đặt ra chỉ tiêu tìm kiếm lợi nhuận trong năm nay", ông nói.

Ông Châu cho rằng, thị trường căn hộ đang đứng về phía người mua, các doanh nghiệp trường vốn (vốn mạnh) cũng gặp được một số thuận lợi nhất định. Đây cũng là thời điểm để các chủ đầu tư chuẩn bị quỹ đất cho tương lai.

Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM nhận định, doanh nghiệp lúc nào cũng phải đối diện với bài toán khó nhưng lần này bài toán có nhiều ẩn số và thông số hơn so với trước đây. Thị trường bất động sản đang bị ảnh hưởng bởi thị trường vốn, hệ thống cơ chế chính sách của nhà nước, thủ tục hành chính của chính quyền địa phương, tình hình tài chính của doanh nghiệp, tâm lý của thị trường, sức mua và khả năng thanh toán của người mua nhà. "Thách thức và khó khăn của nửa cuối năm 2011 thậm chí còn lớn hơn so với năm 2008", ông Châu cho hay.

Vũ Lê


Category: Bất động sản | Views: 601 | Added by: nguyendangthanh | Rating: 0.0/0 |
Total comments: 0
Name *:
Email *:
Code *:

Lịch
«  June 2011  »
SuMoTuWeThFrSa
   1234
567891011
12131415161718
19202122232425
2627282930
Entries archive
Quảng cáo

 
 

  Chúng tôi chuyên nhận thiết kế,thi công các công trình Dân dụng & Công nghiệp   _ Uy tín - Chất lượng - Thẩm mỹ - Giá cả hợp lý _

Email : nguyendangthanh05@gmail.com _ Website : //nguyendangthanh.ucoz.com - ĐT : 0907.857.826