Cài cắm gián điệp để nắm bắt tình hình hoạt động công
ty khác, ép giá, tung tin đồn… được nhiều doanh nghiệp sử dụng để diệt
đối thủ trong bối cảnh thị trường cạnh tranh khốc liệt.
Giới kinh doanh địa ốc miền Bắc lâu nay không lạ gì
chiêu của các 'cò' thuộc diện cỡ bự. Một nhà môi giới thuộc hàng đại
gia thường có trong tay vài đệ tử chuyên làm nhiễu thị trường. Khi cần
mua vài căn nhà ở một khu phố, nếu đàm phán với tất cả các hộ gặp khó
khăn, đại gia này chỉ tung tiền mua một căn, rồi đưa người đến ở, gây
rối. Việc phá đám này sẽ kết thúc cho đến khi nào hàng xóm không chịu
nổi phải bán nhà.
Khi muốn nâng giá, nhóm tung tiền ra mua gom hàng
loạt nhà, rồi giả mua đi bán lại với các mức cao ngất ngưởng, tung tin
tạo tâm lý khu đó đang sốt đất. Khi có người bên ngoài đến hỏi mua,
trong khoảng thời gian nhất định, nhóm quyết không bán ra ngoài, gây
khan hiếm ảo và đẩy giá lên thật cao mới bán.
Trong lĩnh vực quảng cáo, ngoài việc ngụ ý xỏ xiên,
"hiểm" hơn, có doanh nghiệp còn bê cả biển quảng cáo công ty mình treo
trước cửa văn phòng đối thủ cạnh tranh. Chưa hết, doanh nghiệp này còn
cử nhân viên gọi điện mời khách hàng của đối thủ tới ký lại hợp đồng
cung cấp dịch vụ. Chỉ có điều, nơi mà khách hàng được hướng dẫn đến "ký
lại hợp đồng" là chi nhánh doanh nghiệp này.
Giữa năm 2009, rất nhiều khách hàng dùng di động cực
kỳ bức xúc vì tin nhắn quảng cáo gửi từ các sim rác. Cũng vì thế, các
hãng viễn thông quyết định mở đợt "truy quét" các thuê bao làm phiền
khách hàng, đồng thời tuyên bố sẽ cắt liên lạc với đầu số cung cấp dịch
vụ nội dung bị quá nhiều khách hàng phản ánh có trong tin nhắn rác.
Trong đợt truy quét này, có ít nhất 2 nhà cung cấp
nội dung bị một hãng viễn thông lớn cắt đầu số nhưng không phải do họ
gửi tin nhắn rác. Giám đốc doanh nghiệp bị cắt đầu số bức xúc: "Đây là
trò bẩn của đối thủ cạnh tranh". Ông khẳng định đã có ai đó mua sim rác
sau đó gửi một loạt tin nhắn tới các thuê bao di động. "Trong nội dung
tin nhắn có để đầu số do công ty kinh doanh. Thế là chúng tôi dính
chưởng", ông nói.
Cuối năm 2008, thị trường hàng không đón nhận sự ra
đời của 2 hãng tư nhân. Thế nhưng, hãng hàng không đầu tiên cất cánh đã
nhanh chóng rơi vào tình cảnh nợ nần và có nguy cơ bị rút giấy phép,
sau đúng một năm hoạt động. Ngoài lý do thiếu kinh nghiệm, sức ép cạnh
tranh của thị trường, còn do các chiêu cạnh tranh cực "độc" khác.
Đối thủ cạnh tranh xây dựng một "đội quân tác chiến"
nằm tại sân bay và cài cắm vào nội bộ doanh nghiệp để thăm dò tình hình
đối phương. Mọi sự cố hoạt động nhỏ nhất của doanh nghiệp này từ việc
hoãn hủy chuyến bay, khách hàng phàn nàn, hay chuyện phòng vé bị mất
điện, mất nước... đều được đối thủ cập nhật chi tiết và tung ra bên
ngoài.
Chủ một đại lý bán vé máy bay ở Hà Nội tiết lộ với VnExpress.net
hiện có nhiều đại lý đang hoạt động kiểu "2 mang”. Nghĩa là họ làm đại
lý cấp I cho một hãng hàng không nọ nhưng kiêm luôn đại lý cấp 2 cho
một hãng khác. Thông thường khi chính sách giá vé của hãng này ban hành
và chuyển tới đại lý, những người này cũng làm nhiệm vụ chuyển tiếp tới
hãng đối thủ để nghiên cứu.
Khoảng 70% vé bán ra từ các đại lý. Chính vì vậy,
việc nâng hoa hồng cho các đại lý cũng là chiêu mà doanh nghiệp sử dụng
để gây sức ép với đối thủ theo kiểu "cá lớn nuốt cá bé".
Phan Linh Anh
|