Những chuyên gia và nhà đầu tư BĐS gần đây lo ngại thị
trường BĐS cuối năm tại VN có nguy cơ bị đóng băng vì các chính sách mới
của Chính Phủ. Bên cạnh những quy định mới theo ý kiến của những người
làm luật là sẽ góp phần làm minh bạch và lành mạnh thị trường BĐS nhưng
thực tế, chưa bao giờ thị trường nhà đất lại chịu nhiều chính sách tác
động đan xen theo chiều hướng xấu như hiện nay. Khóa "van” tín dụng, BĐS gặp khó khăn về vốn Theo thống kê sơ bộ, có ít nhất 3 chính sách liên quan đến tài chính, thuế sử dụng đất và hoạt động kinh doanh đang làm cho các ngân hàng, chủ đầu tư và khách hàng dè dặt đầu tư vào thị trường này. Gặp khó khăn về vốn…
Các chuyên gia và các nhà đầu tư BĐS cho rằng thông tư số
13/2010/TT-NHNN do Thống đốc Ngân hàng Nhà nước ban hành (ngày
20-5-2010) quy định về các tỉ lệ bảo đảm an toàn hoạt động các tổ chức
tín dụng đang gây trở ngại lớn về nguồn vốn cho thị trường BĐS cuối năm.
Thông tư 13 quy định sẽ tăng hệ số rủi ro từ 100% lên 250%
đối với các khoản vay kinh doanh BĐS, đồng thời tăng hệ số an toàn vốn
của các ngân hàng lên 9%. Như vậy, với quy định mới này việc
vay vốn mua nhà đất sẽ khó khăn hơn vì các ngân hàng sẽ phải thu hẹp tín
dụng trong lĩnh vực này để bảo đảm an toàn vốn. Trong khi mua bán BĐS
lâu nay chủ yếu sử dụng khá nhiều từ vốn vay ngân hàng thì nay nguồn
cung này đang bị thu hẹp, những tác động xấu đến thị trường và nguy cơ
"đóng băng” BĐS là điều khó tránh khỏi. Theo các chuyên gia,
quy định tăng tăng hệ số rủi ro của TT 13 đối với lĩnh vực BĐS có thể sẽ
giúp hệ thống ngân hàng bảo đảm được mức độ an toàn vốn và ổn định vững
chắc trước những biến động xấu của nền kinh tế vĩ mô, song về ngắn hạn,
thị trường chắc chắn sẽ chứng kiến một số công ty kinh doanh nhà đất
trong nước phá sản và buộc phải bán lại dự án. Khách hàng có nhu cầu mua
nhà để ở cũng sẽ gặp không ít khó khăn vì thiếu sự hỗ trợ tài chính cần
thiết cho khoản vay còn lại... Bất cập cách tính tiền sử dụng đất…
Điều 11 trong NĐ 69/CP bổ sung về quy hoạch sử dụng đất, giá đất, thu
hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đang gây ra những bất cập cho
những nhà đầu tư BĐS. Điều 11 NĐ69 quy định các doanh nghiệp
bất động sản phải đóng tiền sử dụng đất căn cứ vào giá chuyển nhượng
quyền sử dụng đất thực tế theo giá thị trường. Điều này hoàn toàn khác
so với cách tính trước đây và gây khó khăn do mức tổng số tiền phải đóng
cao và doanh nghiệp không còn tính chủ động. Thời gian trước, các doanh
nghiệp đóng tiền sử dụng đất dựa theo bảng giá đất hằng năm do UBND TP
ban hành (chỉ bằng 20% - 30% giá thị trường) và tiền bồi thường giải
phóng mặt bằng được khấu trừ vào tiền sử dụng đất. Nhiều
chuyên gia dự báo nếu áp dụng Nghị định này sẽ dễ dẫn đến tình trạng
đóng băng toàn thị trường do khó có doanh nghiệp nào dám đầu tư dự án
mới khi chưa tính được đầu vào và đầu ra. Với cách tính hiện tại mọi
việc đều thụ động, không thể biết được giá cả thị trường vài năm sau
chuyển biến thế nào thì không ai dũng cảm đầu tư khi chẳng thể chắc chắn
mức thuế mình phải đóng cũng như khả năng tiêu thụ sản phẩm. "Lượt sóng” bị hạn chế
Nhiều ý kiến cho rằng việc không cho phép uỷ quyền định đoạt đối với
các sản phẩm nhà ở trong hợp đồng uỷ quyền nhằm tránh rủi ro cho phía
người mua tại điều 63 của Nghị định 71 đã vô tình tạo một nút thắt về
pháp lý cho những nhà đầu tư thích chơi "lướt sóng” bất động sản.
Theo chị Nguyễn Thu Nga – Giám đốc văn phòng nhà đất trên đường Trần
Đăng Ninh (HN): Việc không cho uỷ quyền định đoạt sẽ gây khó cho các nhà
đầu tư "lướt sóng" và chắc chắn nhiều người bị "mắc cạn" do không
trường vốn. Bởi lâu nay, những người mua bán bất động sản vẫn thích sở
hữu các loại giấy tờ pháp lý có dấu đỏ. Bây giờ, nếu chỉ có giấy mua bán
viết tay thì tính pháp lý không cao. Một điều rõ ràng từ trước
nay người ta vẫn thấy đó là: Luật đất đai và nhà ở quy định phải được
cấp giấy chứng nhận rồi mới được quyền mua bán nhà. Do vậy, khi mà nhà
chưa có đầy đủ giấy tờ mà vẫn mua bán với nhau bằng giấy tờ viết tay thì
dẫn đến nhiều rủi ro cho bên mua bởi vì khi có tranh chấp xảy ra sẽ
không được pháp luật bảo vệ. Trước đây khi chưa có nghị định 71 người
dân thường sử dụng hợp đồng uỷ quyền để căn cứ vào đó thay mặt người chủ
nhà để đi liên hệ hoặc thay quyền chủ nhà định đoạt tài sản đó. Sau khi
nghị định có hiệu lực thì việc mua bán này không được làm nữa và việc
mua bán rõ ràng sẽ trở nên rất rủi ro. Rõ ràng, các cơ quan
quản lý cần có những điều chỉnh hợp lý hơn để "trên thông dưới thoáng”,
thúc đẩy thị trường nhà đất trở lại "guồng” một cách hợp lý hơn, bền
vững hơn.
|